Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

MƯA ..HOÀI NIỆM





Trời đổ mưa – Cơn mưa tầm tã trong buổi chiều nhập nhoạng khiến bóng tối tràn về nhanh hơn .Gió thổi thốc từng cơn, lôi mưa bay tung tóe, vung vẩy lên thềm hiên nhà . không gian xung quanh thật yên tĩnh , cái yên tĩnh đến nỗi lắng nghe được tiếng từng giọt mưa rơi đan xen vào nhau tạo nên tiếng ào ào rộn rã rồi lại nhẹ nhàng tí tách trầm buồn ngân nga …bước lên hiên nhà ngồi bó gối nhìn ra mưa...dưới ánh đèn đường mưa như tấm màn nước lung linh nhiều màu sắc… nhấp nháy dưới dòng nước cuồn cuộn xô đẩy nhau trôi nhanh về cuối đường. Ôi mưa lạnh thật đấy ! tự nhiên cảm giác buồn vây quanh…Nhìn mưa lại đắm chìm về kỷ niệm  …Mưa thường làm người ta trôi trở về vùng ký ức .. thường gợi nhớ nhiều chuyện, có chuyện vùi trong góc khuất quá khứ từ rất lâu bỗng loay hoay tìm về, có chuyện vừa xảy ra mới hôm qua, hôm kia thôi nhưng vẫn day dứt không yên, rồi có những chuyện chưa xảy ra còn ở ngày mai cũng tưởng tượng để mà nghĩ ngợi lo âu. Tôi hay ngồi một mình vẩn vơ , lan man kiểu ấy khi trời đổ mưa. Lúc ấy những cảm xúc rất thật sống dậy mãnh liệt và ùa về khiến tôi cười  - tôi khóc tự do mặc cho nước mắt chảy tràn ko cần lau, không sợ một ai hay biết.
Nhớ cơn mưa ngày xưa ấy ! mùa mưa đến, những cơn mưa đầu mùa thật lớn…Nhớ ngày còn học tiểu học, chiều mưa tan học được ba cõng trên lưng lội bì bỏm gập gềnh trên đường về nhà, nằm gối đầu  trên lưng, nhấp nhổm theo từng bước chân của ba..nghe ấm áp và yên bình  làm sao, dù mưa vẫn rơi lộp bộp trên lưng qua làn áo mưa…Rồi cùng lũ trẻ nhỏ ùa ra tắm mưa, tạt nước vào nhau , môi tái mét run cầm cập vì lạnh nhưng vẫn chạy mãi miết dưới mưa hét vang bài vè ..
Lạy trời mưa xuống
Lấy nước tôi uống
Lấy ruộng tôi cày
Lấy đầy bát cơm…
Lớn lên 1 chút vào cấp 2 .. 3 …Nhà Tôi ở đầu con hẻm nhỏ..nhà Hắn cuối hẻm, mỗi khi trời mưa to nước từ đường lớn dồn vào hẻm nhỏ và chảy hùng hục về cuối hẻm nơi đó là nhà Hắn, nhà Hắn như cái lòng chảo chứa nước và…rác ! Bực mình lắm nhưng Hắn ko làm gì được, có lần đi ngang nhà Hắn lúc trời mưa, thấy đang hì hục be bờ cửa tát nước thấy cũng tồi tội xót xót…Hắn và Tôi học chung lớp, 2 đứa học giỏi ngang nhau, được thầy cô yêu thương ngang nhau nên thường ganh đua  và tranh nhau thứ hạng nhất nhì vì thế đâm ra ghét nhau. Mùa mưa đến , ngay cái tháng có mưa ngập trời đó,  Hắn lại nhất lớp, Tôi căm lắm. Một buổi chiều mưa lớn, nhìn dòng nước tranh nhau chảy về cuối ngõ  trong đầu chợt nảy ra ý định trả thù…tôi xếp những con thuyền giấy viết lên đó những câu trêu chọc hơi ác ý rồi thả thuyền cho trôi theo dòng nước…đến nhà Hắn, dĩ nhiên là Hắn đọc và tức lắm nhưng ko làm gì được vì dòng nước có chảy ngược bao giờ…hè năm lớp 11 hắn theo gia đình rời xa xóm nhỏ - nghĩa là rời xa cả Tôi, để lại trong Tôi cả 1 bầu trời nhớ …rồi thời gian cứ chất chồng …thời gian trôi qua..trôi nhanh để rồi  tất cả lùi sâu trở thành kỷ niệm..mà kỷ niệm thì có quay ngược thời gian bao giờ…
Rồi chúng Tôi lớn lên , mỗi người có gia đình riêng, cuộc sống với bộn bề lo toan, đầy bất trắc đã lôi mình đi trong tăm tối mịt mùng của cuộc đời  với những cung bậc buồn vui, khổ đau, hạnh phúc, trăn trở và cả nước mắt của sự thất vọng cùng cực…Từng mùa mưa qua đi … thoáng chốc mà mười năm đi qua… Cứ tưởng Tôi và Hắn ko gặp lại nhau bao giờ .
Rồi cái lớp học cuối cấp ngày ấy tổ chức họp lớp để tìm lại những bạn bè xưa cũ. Tôi lò dò tìm đến với chút hồi hộp mơ hồ biết đâu …biết đâu . Và Tôi gặp lại Hắn, phải ngờ ngợ 1 lúc Tôi mới nhận ra, Hắn đĩnh đạc, cực kỳ phong độ và đẹp trai dù vết cắt thời gian  hằn  trên khuôn mặt, nắm bàn tay Tôi bóp nhẹ Hắn nheo mắt nhìn Tôi cười cười
– Vẫn khuôn mặt như xưa, L ko thay đổi bao nhiêu , chỉ thay đổi hình dáng , nhìn bề thế quá đấy , siêng tập thể dục đi ..
Tôi chỉ cười. Bất ngờ hắn lôi ra một phong thư lớn đưa cho tôi trước những đôi mắt ngạc nhiên  của bạn bè
– Tặng L đấy..Tôi ngơ ngẩn cầm .Hắn dục
– Mở ra xem đi … Tôi run run mở phong thư ra, một xấp giấy tập học sinh vàng ố có những nếp gấp xeo xéo, hiện lên dòng chữ do chính tôi viết trên chiếc thuyền giấy ngày nào , mắt cay cay chực tràn nước
–       L vẫn mít ướt như xưa nhỉ?
–       Sao S vẫn còn giữ những con thuyền
–       Đó là kỷ niệm 1 thời của 2 kẻ thù nhau mà, giữ để có ngày trao trả và bắt đền  chủ nhân nó chứ, mà L viết cũng ác thật …Chính vì ác mà đến bây giờ S vẫn ko quên…
Tôi rưng rưng cõi lòng…và từ ngày đó đến bây giờ Tôi và Hắn ko gặp lại
Theo quy luật của đất trời ..mùa mưa này nối tiếp mùa mưa kia .Rồi mùa mưa lại đến…mưa ko già…mình thì…già . Cuộc sống nổi trôi lắm muộn phiền đã kéo Tôi vào vòng xoáy mưu sinh, dù đã cố thu mình lại vẫn bị đời và người giẫm đạp ko thương tiếc . Suốt cuộc đời Tôi cứ mãi miết đi tìm …Cứ như thể điều gì đó không trọn vẹn… Thôi thì …., biết sao được! đời người ngắn ngủi là thế, lòng người cũng ngắn ngủi, trái tim ko đủ lớn để nhốt giữ Hạnh phúc … Hạnh phúc luôn mong manh, sương khói,  không phải ai cũng bản lĩnh khéo léo gìn giữ suốt đời…. Đến một ngày nào đó dù với bất kỳ lý do nào …mọi thứ tan vỡ, xa dần tầm tay với , bàn tay bé nhỏ không đủ lớn để nhặt nhạnh hết tất cả  những mảnh xước ở cuộc đời…. Bàn chân không còn đủ sức để bước qua chông chênh, thác ghềnh , sóng gió mà người đời mang đến... Sẽ ngã gục chăng ?
Dòng đời chảy rất xiết, rất oan nghiệt,  đến nỗi nếu không kịp nhận ra HP trong nhau, nhận ra những điều xảy ra trong cuộc sống, ta sẽ để trôi mất tăm những thứ cả đời người đi tìm. Có những lúc tưởng đã trôi qua nhiều cái, nhưng thật may mắn là vẫn còn rất nhiều thứ bị mắc cạn trong ngóc ngách nào đó, mắc cạn để tìm thấy nhiều lần nữa…
Tối nay đây, ngồi một mình bên hiên nhà, ngoài kia là mưa gió chơi vơi, Tôi bỗng thấy xót xa tê lòng khi nghĩ về câu nói đầy u ẩn của Trịnh: "Cuối cùng thì lòng yêu thương cuộc sống cũng không giữ lại đời người. Cuối cùng thì tình người không giữ được người " )
Cơn mưa  dù lớn hay nhỏ rồi cũng sẽ tạnh …chân trời bừng sáng …Những chông gai, những đánh đố của cuộc sống rồi tất cả sẽ qua …Tôi vẫn sẽ là Tôi đối mặt và thách thức với những khó khăn , bất trắc  mà cuộc đời đưa đến …Tôi bằng lòng với những gì Tôi đang có trong hiện tại và ..Cứ nghĩ Tôi đang là người hạnh phúc. …Rất Hạnh phúc


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét