Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

TRUNG THU HOÀI NIỆM...




Đêm 14…đêm Trung thu..

Đêm nay trời không trăng, không sao..mưa lất phất bay bay..gió nhè nhẹ thổi, đong đưa vòm cây rũ bỏ những giọt nước mưa lung linh trên lá. Mưa không đủ làm ướt áo chỉ âm ẩm trên vai …

Nơi tôi ở không lặng lẽ như thường ngày, chính quyền và các đòan thể tổ chức cho các em nhỏ vui đón tết Trung Thu, từng đoàn trẻ tung tăng trên tay cầm lồng đèn sáng rực rồng rắn từ đầu ngõ đến cuối ngõ, trong tiếng trống tùng tùng hộ tống của đoàn lân, với cảm giác nao nao tôi bước theo 1 đoạn đường dài để hưởng trọn vẹn cảm giác của đêm trung thu…

Đêm nay..

Trung thu này tôi nhớ Trung thu xưa…

Trung thu tuổi nhỏ…

Nhà nghèo đông con nên mỗi khi Trung thu về chị em tôi biết thân biết phận…không dám đòi hỏi ba mẹ mua lồng đèn hay bánh…Chỉ đứng nhìn những đứa trẻ cùng trang lứa tung tăng với những chiếc lồng đèn đầy hình thù đủ màu sắc đi loanh quanh khắp xóm. Sự thèm muốn vui trung thu đã làm bừng lên ý tưởng - thằng em kế xung phong vào trong làng xin về cây trúc ..rồi mấy chị em bỏ ra cả buổi chiều hì hục chặt, chẻ ra từng khúc..cùng chế tác ra những cái lồng đèn mẫu mã có 1 không 2 trên đời.. ngôi sao 5 cánh, cánh to cánh nhỏ. Con cá thì đuôi to hơn đầu, máy bay thì trụi lủi không có cánh . Không có tiền mua giấy bóng kiếng  thì dán bằng giấy tập học sinh đã qua sử dụng ố vàng đầy chữ…Thấy chúng tôi háo hức với cái tết trẻ thơ của mình ..mẹ góp phần sáng chế ra 1 loại bánh Trung thu độc đáo - mẹ dùng củ mì nạo ra  nắn tròn..vuông, nhân là bí đỏ thay trứng vịt muối…rồi hấp với chút đường tán vàng khè..

Rồi đêm Trung thu đến… Trên trời cao ánh trăng sáng bàng bạc, ngày ấy đêm Trung thu ít mưa hơn bây giờ …chị em tôi vẫn có lồng đèn rồng rắn theo lũ trẻ trong xóm đi vòng quanh khắp nơi – mặc kệ mọi lời chế nhạo của lũ trẻ – mặc kệ những giọt mồ hôi chảy tràn trên khuôn mặt nhem nhuốc ..và khi về nhà thì quây quần ăn những cái bánh Trung thu mẹ làm…mẹ nhìn chị em chúng tôi ăn một cách tích cực những chiếc bánh Trung thu có 1 không 2 trên đời này với những giọt nước mắt chực lăn dài trên má, được chặn lại bằng bàn tay chai sần nắng gió…tôi không dám nhìn mẹ vì nước mắt tôi cũng…sắp rưng rưng…Rồi tiếng trống múa lân – lồng đèn – bánh Trung thu theo chúng tôi vào giấc ngủ ngon lành và trở thành ký ức đẹp trong lòng chị em chúng tôi…

Một trung thu nữa lại về khi tuổi đời chồng chất.. và thi gian đã làm thay đi tt c ..M đi xa mãi mãi – Ba sng đi thc vt sau 1 TNGT – các em vì mưu sinh mi đa mt nơi …Đi sao bun nhiu hơn vui

Đêm nay..

Một mùa Trung Thu nữa lại  đến ..những cơn mưa chợt đến chợt đi làm ẩm ướt từng con phố nhỏ . Trời lúc này chưa lạnh nhiều để đám trẻ nhỏ co ro trong manh áo ấm đi rước đèn Trung Thu..Trong cái không khí rộn ràng tiếng trống múa lân và những bài hát trung thu vang lên .. Thèm được úp mặt vào một bờ vai ai để gột rửa hết những muộn phiền trong cuộc sống ..Thèm một ánh nhìn chia sẻ… Thèm cái cảm giác cuộn tròn trên ghế salong nhâm nhi miếng bánh trung thu ngòn ngọt trong miệng và nghe những tình khúc vang bóng 1 thời …

Trời càng vào đêm càng âm u.. Mưa nặng hạt hơn...gió không còn nhè nhẹ thổi nữa mà đang ào ạt thốc qua…Ngồi bên khung cửa sổ nhìn ra trời đêm ..nghe tiếng của đêm thì thầm những lời tự tình cùng gió …nghe cả tiếng trống múa lân từ xa xa vọng lại..nghe tiếng côn trùng nỉ non tâm tình cùng nhau …cảm giác thật nao nao..1 chút bình yên về trong cuộc sống ….

Mở những bài hát yêu thích ra nghe, những tình khúc vượt thời gian của một thời vang lên trầm bỗng….

Nhắm mắt cho tôi tìm một thoáng hương xưa
Cho tôi về đường cũ nên thơ
Cho tôi gặp người xưa ước mơ
Hay chỉ là giấc mơ thôi
Nghe tình đang chết trong tôi
Cho lòng tiếc nuối xót thương suốt đời.

Nhắm mắt ôi sao nửa hồn bỗng thương đau
Ôi sao ngàn trùng mãi xa nhau
Hay ta còn hẹn nhau kiếp nào
Em ở đâu? Anh ở đâu?
Có chăng mưa sầu buồn đen mắt sâu.

Nhắm mắt chỉ thấy một chân trời tím ngắt
Chỉ thấy lòng nhớ nhung chất ngất
Và tiếng hát và nước mắt.

Đôi khi anh muốn tin
Đôi khi anh muốn tin
Ôi những người ôi những người
Khóc lẻ loi một mình.



…Âm nhạc đưa ta về cõi mơ hồ xa xăm nào đó như làm tan biến nỗi cô đơn, gạt đi nỗi lo toan muộn phiền..làm vơi đi những áp lực cuộc sống… Suỵt ! Hãy lắng nghe - hãy để những giai điệu mang nhiều cảm xúc dẫn dắt ta đi lang thang ,đắm chìm trong tận cùng của không gian và thời gian … tất cả xin dừng lại để cảm nhận phút lắng lòng cuộc đời mình….


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét